Tulog Blues 2

Kanina pa siya hindi makatulog. Mga two hours na kaming feeding-playing-burping-fooling. Lahat na ng panguuto nagawa ko na ayaw pa rin niya matulog.

Nirereject niya rin kapag pinapadede ko siya.

Finally, napagisipan niya sigurong “Pagod na ako, matutulog na ako.”

Nilagay ko siya sa rocker, niyuyugyog ko ng paa ko habang nagbblog ako.

O diba? Bongga.

At naka white noise kami ngayon. Ayon kasi sa sabi-sabi, ang white noise daw ay nagpapaalala sa mga sanggol ng kanilang pinanggalingan. No, hindi ako isang supernova, at wala rin saking mga sumasabog na mga stars-stars. Kung ano mang ang tunog ng sinapupunan ng mga babae noon, nakapagpapaalala raw sa mga sanggol ang white noise nito kaya naman kapag may mga colic o mga batang nag-iiiyak, effective daw ang white noise pampatulog.

Now, hindi ko alam kung nakatulog siya sa pagod or sa white noise. Yung white noise, binuksan ko lang para ma-offset yung ingay ng keyboard ko.

Feeling ko tuloy naririnig ko ang supernova sa computer ko. Sabi kasi nila, kapag nagopen ka raw ng TV na walang station, maririnig mo raw sa white noise yung something percent ng Supernova. O diba? Bigatin.

UPDATE: Nagigising talaga siya sa keyboard strokes ko kaya pinasok ko na siya sa kuwarto.

Bow.

Leave a Reply

