Ehersisyo

Kanina nakapaglakad ako ng dlawang ikot sa block sa tapat ng bahay namin kasama si baby. Sa tingin ko, masyado nang matagal ang aking hinintay para maging ready sa pag-eehersisyo. Kung noon, ang hinahanap kong mga ehersisyo sa internet e puro pampalakas bago manganak, ngayon, puro pampapa-bawi na ng katawang lumalaki.

Sabi sa May Clinic, isa sa mga paborito kong basahin tungkol sa pagbubintis dati, heto ang mga benepisyong makukuha mo kapag ika’y nageehersisyo¬†post-partum:

  • Promote weight loss, particularly when combined with reduced calorie intake

  • Improve your cardiovascular fitness

  • Restore muscle strength and tone

  • Condition your abdominal muscles

  • Boost your energy level

  • Improve your mood

  • Relieve stress

  • Help prevent and promote recovery from postpartum depression

Better yet, including physical activity in your daily routine helps you set a positive example for your child now and in the years to come.

Ayon naman sa website na to, ready na ako bumalik sa pagiging aktibo ko.

If you did regular exercise up until the end of your pregnancy, and your baby’s birth went smoothly, you can do some light exercise and stretching soon after the birth.

http://www.babycentre.co.uk/a196/when-can-i-start-to-exercise-after-giving-birth#ixzz2vi8QojmQ

Medyo nahintay pa ako ng lagpas isang buwan bago ako nagsimula. Hindi ko masasabing nagsimula na ako nang lubusan. Sapat na yung nagsimula na akong mag stretching ng hita at maglakad nang dalawang ikot sa block sa tapat namin.

Leave a Reply

